• Chủ tịch HĐKH Trung tâm MEC đối thoại cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama

    Chủ tịch HĐKH Trung tâm MEC đối thoại cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama

  • Đối thoại về vấn đề “Tiếp cận thông tin” với các bạn trẻ

    Đối thoại về vấn đề “Tiếp cận thông tin” với các bạn trẻ

  • Chính thức phát động chiến dịch “Chống thực phẩm bẩn” và trao giải Vành Khuyên Xanh lần I

    Chính thức phát động chiến dịch “Chống thực phẩm bẩn” và trao giải Vành Khuyên Xanh lần I

  • Nhóm “Chống thực phẩm bẩn” gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ

    Nhóm “Chống thực phẩm bẩn” gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ

  • Công bố 6 đặc tính chứng nhận sản phẩm “Xanh & Sạch”

    Công bố 6 đặc tính chứng nhận sản phẩm “Xanh & Sạch”

  • Tổng hợp các giải Vành Khuyên: Tháng 6/2013 - Tháng 1/2016

    Tổng hợp các giải Vành Khuyên: Tháng 6/2013 - Tháng 1/2016

  • TỔNG HỢP CÁC HOẠT ĐỘNG, DỰ ÁN CỦA MEC ĐẾN NGÀY 1/1/2015

    TỔNG HỢP CÁC HOẠT ĐỘNG, DỰ ÁN CỦA MEC ĐẾN NGÀY 1/1/2015

  • “Ai cũng được phạt báo chí?” - Hội thảo và kiến nghị sửa đổi chính sách

    “Ai cũng được phạt báo chí?” - Hội thảo và kiến nghị sửa đổi chính sách

  • Triển lãm tranh biếm "Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà"

    Triển lãm tranh biếm "Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà"

  • Hội thảo trực tuyến “Truyền thông và CSO”

    Hội thảo trực tuyến “Truyền thông và CSO”

Công bố 6 đặc tính chứng nhận sản phẩm “Xanh & Sạch”

6 đặc tính này bao gồm tính an toàn, tính trách nhiệm, tính cộng đồng, tính nghĩa vụ, tính minh bạch và tính bền vững.


Ngày 20/5/2016, Ban điều phối Chiến dịch Chống Thực phẩm bẩn - Diễn đàn Nhà báo trẻ đã chính thức công bố 6 đặc tính chứng nhận sản phẩm “Xanh & Sạch”, bao gồm tính an toàn, tính trách nhiệm, tính cộng đồng, tính nghĩa vụ, tính minh bạch và tính bền vững.

6 đặc tính chứng nhận sản phẩm “Xanh & Sạch” được ban hành theo Quy chế Quản lý và Sử dụng Nhãn hiệu truyền thông “Xanh & Sạch” ban hành theo Quyết định số 01/2016/QĐ-MEC ngày 5/5/2016 (chi tiết xem phần chú thích dưới bài).

Toàn cảnh lễ trao giải Vành Khuyên - Vành Khuyên Xanh và công bố 6 đặc tính chứng nhận sản phẩm “Xanh & Sạch”.

Chuyển hướng từ “Chống Thực phẩm bẩn” sang “Xanh & Sạch”

Trong khuôn khổ chương trình, cùng với việc công bố 6 đặc tính chứng nhận sản phẩm “Xanh & Sạch”, Ban điều phối Chiến dịch đã khẳng định việc chuyển hướng của chiến dịch từ “Chống Thực phẩm bẩn” sang “Xanh & Sạch” với một chuỗi các hoạt động hỗ trợ thực phẩm sạch, bao gồm:

- Mở chiến dịch truyền thông cho nhãn hiệu “Xanh & Sạch” của Diễn đàn Nhà báo trẻ với 6 đặc tính của sản phẩm (gồm tính an toàn, tính trách nhiệm, tính cộng đồng, tính nghĩa vụ, tính minh bạch và tính bền vững) thông qua Cuộc thi giải Rubik hàng tuần – hàng tháng cho người tiêu dùng với phần thưởng cao nhất đến 10 triệu đồng. Thông tin về cuộc thi sẽ được cập nhật và chia sẻ trên Diễn đàn Nhà báo trẻ và nhóm Chống thực phẩm bẩn.

- Tư vấn thực hiện, thí điểm cung cấp miễn phí và quảng bá giúp các nhà cung ứng sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn “Xanh & Sạch” trên quy mô toàn quốc thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Ứng dụng này cũng cho phép giới truyền thông và người tiêu dùng giám sát sản phẩm “Xanh & Sạch” trong suốt quá trình sử dụng.

Ban điều phối Chiến dịch “Chống Thực phẩm bẩn” chia sẻ về hướng đi mới của chiến dịch.

Phát biểu tại lễ trao giải, nhà báo Mai Phan Lợi, Chủ tịch HĐKH Trung tâm Truyền thông Giáo dục cộng đồng (MEC), cho biết “Việc trao giải Vành Khuyên Xanh cho tác phẩm “Nuôi heo bằng thảo dược” đồng nghĩa với việc giới truyền thông đã tuyên bố chuyển hướng của chiến dịch từ “Chống thực phẩm bẩn” sang “Xanh & Sạch” và đây cũng là đáp ứng mong đợi của người tiêu dung và các nhà sản xuất, thương mại chân chính”.

Trao giải Vành Khuyên Xanh tháng 5/2016 và giải Vành Khuyên tháng 4/2016


6 đặc tính chứng nhận sản phẩm “Xanh & Sạch” được công bố cùng lễ trao giải Vành Khuyên Xanh tháng 5 và Vành Khuyên tháng 4/2016, cụ thể như sau:

Phóng sự “Nuôi lợn bằng thảo dược” của tác giả Vân Anh và nhóm PV-BTV Kênh VTC14-Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã giành giải Nhất và phần thưởng trị giá 5 triệu đồng; Tác phẩm “Chặn thực phẩm bẩn từ gốc” của tác giả Trần Ngọc Lâm, báo Tiền Phong được trao giải Nhì và phần thưởng 3 triệu đồng; Tác phẩm “Ai đứng sau nhóm người mua cá chết?” của tác giả Văn Thanh, Báo Giao Thông giành giải Ba và phần thưởng 1 triệu đồng.

Tác giả Vân Anh (trái), Kênh VTC14 nhận giải Vành Khuyên Xanh tháng 5/2016 cùng phần thưởng trị giá 5 triệu đồng do nhà báo Mai Phan Lợi đại diện Diễn đàn Nhà báo trẻ trao tặng.

Chia sẻ về quá trình thực hiện phóng sự “Nuôi lợn bằng thảo dược”, tác giả Vân Anh cho biết ý tưởng thực hiện tác phẩm này xuất phát từ góc độ của một người tiêu dùng khi không biết mua gì mỗi khi đi chợ vì luôn luôn thường trực mối lo: Ăn gì thì an toàn trong bối cảnh thực phẩm bẩn tràn lan khắp mọi nơi.

Tác giả Vân Anh cùng ekip thực hiện phóng sự “Nuôi lợn bằng thảo dược” cũng cho biết cô và các đồng nghiệp sẽ còn tiếp tục theo đuổi đề tài này và có thể tiếp tục thực hiện những phóng sự tôn vinh thực phẩm Xanh & Sạch ngay trong tuần tới. Bày tỏ sự ủng hộ chiến dịch Chống thực phẩm bẩn, nhóm tác giả giành giải Nhất Vành Khuyên Xanh tháng 5/2016 đã ủng hộ quỹ 1,5 triệu đồng.

Giải Nhì Vành Khuyên Xanh tháng 5 và phần thưởng 3 triệu đồng được trao cho tác phẩm “Chặn thực phẩm bẩn từ gốc” của tác giả Trần Ngọc Lâm, báo Tiền Phong. Do nhà báo Ngọc Lâm ở xa nên đã nhờ người nhận giúp. Sau khi nhận giải, nhà báo Ngọc Lâm đã ủng hộ quỹ Vành Khuyên Xanh 1 triệu đồng.

Tác phẩm “Ai đứng sau nhóm người mua cá chết?” của tác giả Văn Thanh, Báo Giao Thông giành giải Ba và phần thưởng 1 triệu đồng từ Quỹ Vành Khuyên Xanh do các thành viên Diễn đàn Nhà báo trẻ và nhóm Chống thực phẩm bẩn bầu chọn. Do tác giả ở xa nên việc nhận giải được ủy quyền cho đồng nghiệp cùng báo.

Tác giả Văn Thanh cũng đã ủng hộ lại 500.000 đồng cho quỹ Vành Khuyên Xanh sau khi nhận giải.

Đặc biệt, giải Vành Khuyên Xanh không chỉ trao giải cho các tác phẩm báo chí mà còn có hạng mục đặc biệt dành cho biếm họa mà tác phẩm “Cá chết” của họa sĩ Cận là biếm họa đầu tiên được vinh danh với phần thưởng trị giá 3 triệu đồng.

Admin Diễn đàn Nhà báo trẻ trao giải Biếm họa Vành Khuyên Xanh và 3 triệu đồng cho đại diện của Họa sĩ Cận vì anh ở TPHCM, không thể trực tiếp đến nhận giải.

Cùng với giải Vành Khuyên Xanh, Giải Nhất Vành Khuyên tháng 4 cũng đã được trao cho tác giả Nguyễn Vân Tùng (Nhật Thanh), báo Pháp luật Việt Nam với bài viết “Có một “cơ chế ngầm” tác động vào lời nói của Đại biểu Quốc hội”. Giải Vành Khuyên tháng 4, như thường lệ gồm Giấy chứng nhận và phần thưởng trị giá 3 triệu đồng tiền mặt.

Trả lời câu hỏi: “Đây không phải là một bài viết phản ánh thông thường mà là bài viết động đến “thế lực ngầm”, vậy lúc đăng bài em có sợ không”, tác giả Vân Tùng chỉ nói giản dị: “Em nghĩ mình làm điều đúng nên không sợ”.

Hiểu mục tiêu cao đẹp mà quỹ Vành Khuyên đang gánh vác, tác giả Vân Tùng, báo Pháp luật Việt Nam đã quyết định ủng hộ 1 triệu đồng cho quỹ và giao toàn quyền quyết định việc sử dụng quỹ cho admin Diễn đàn Nhà báo trẻ.

Toàn bộ số tiền trao giải thưởng đều trích từ Quỹ Vành Khuyên, do các thành viên Diễn đàn Nhà báo trẻ và nhóm Chống thực phẩm bẩn đóng góp hoàn toàn tự nguyện

Lễ trao giải Vành Khuyên và Vành Khuyên Xanh còn được tường thuật trực tiếp trên Diễn đàn Nhà báo trẻ [Phần 1 - Phần 2]

Đến tham dự chương trình, nhiều thành viên Diễn đàn Nhà báo trẻ đã góp quỹ Vành Khuyên với mong muốn Diễn đàn sẽ ngày càng lớn mạnh hơn:

Chị Hoài Vân góp quỹ 300k.

Anh Quỳnh, góp quỹ 10 triệu đồng.

Anh Hà Minh Đức, góp quỹ 2 triệu đồng. Anh là một trong số những thành viên tích cực nhất của Ban điều hành chiến dịch và đây là lần thứ 2 anh Đức ủng hộ quỹ Vành Khuyên Xanh.

CÁC ĐẶC TÍNH CỦA SẢN PHẨM MANG NHÃN HIỆU CHỨNG NHẬN “XANH & SẠCH”

Các sản phẩm hàng hóa mang nhãn hiệu chứng nhận “Xanh & sạch” phải đảm bảo các đặc tính, chất lượng như sau:

1. Đặc tính “an toàn”: Đảm bảo thực hiện đúng quy trình sản xuất thực phẩm an toàn, bao gồm các quy trình do Nhà nước, tổ chức quốc tế ban hành hoặc cộng đồng thừa nhận.

2. Đặc tính “trách nhiệm”: Đảm bảo thực hiện đầy đủ các thông số, kích thước, vị trí, cảnh báo, lưu ý… khi ghi nhãn hàng hóa đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến thực phẩm bao gói theo quy định.

3. Đặc tính “nghĩa vụ”: Đảm bảo việc phát hành hóa đơn bán hàng, có đầy đủ thông tin theo quy định.

4. Đặc tính “cộng đồng”: Đảm bảo có và thực thi Quy trình giải quyết, tôn trọng vai trò của bên thứ ba và các biện pháp khắc phục hậu quả khi bị người tiêu dùng khiếu nại về chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo quy định.

5. Đặc tính “minh bạch”: Đảm bảo công bố rõ trên trang tin điện tử tên, số điện thoại người chịu trách nhiệm chính; đặc tính, cảnh báo về hàng hóa dịch vụ mình cung cấp cũng như tiêu chuẩn áp dụng theo quy định.

6. Đặc tính “bền vững”: Đảm bảo việc thực hiện các hoạt động cần thiết nhằm bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động đối với môi trường, bao gồm việc lựa chọn nguyên vật liệu, áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường, có biện pháp xử lý chất thải phù hợp và tiên tiến.

Riêng đặc tính “bền vững” không phải là yêu cầu bắt buộc để được cấp chứng nhận “Xanh&Sạch”.




Đối tác